Đếm ngược thời gian khởi công cao tốc hơn 14.000 tỉ đồng
Tại cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 10, đại diện Bộ GTVT đã nhấn mạnh tính cấp bách của dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết trong vai trò khơi thông cửa ngõ và giải quyết ách tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A hiện hữu. Do đó, dự án sẽ được ưu tiên khởi công trong thời gian sớm nhất theo như dự kiến là cuối quý 1/2020. Để đảm bảo cho tiến độ thực hiện, công tác bàn giao mặt bằng tại Đồng Nai và Bình Thuận phải được triển khai hết sức khẩn trương và quyết liệt.
Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có chiều dài toàn tuyến 99 km, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 14.000 tỉ đồng, thời gian hoàn thành dự kiến 36 tháng.
Hiện nay, ban quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Đồng Nai tháo gỡ các vướng mắc về di dời hạ tầng kỹ thuật, hệ thống dây điện đồng thời bố trí riêng cho tỉnh 600 tỉ đồng nguồn vốn giải phóng mặt bằng.
Còn tại Bình Thuận, tiến độ giải phóng mặt bằng có tín hiệu tích cực hơn. Theo báo cáo của Sở GTVT Bình Thuận trong cuộc họp đầu tháng 11: Đến nay, công tác kiểm kê hồ sơ các huyện cơ bản đã hoàn thành. Nguồn vốn bố trí cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã giải ngân được 890,8 tỉ đồng, đạt trên 66% đồng thời tỉnh đã cho khởi công 4 trong tổng số 5 khu tái định cư.
Bất động sản hưởng lợi rõ nét
Cơ sở hạ tầng có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của du lịch và BĐS trong khu vực. Điển hình từ năm 2015, khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được khánh thành, giá đất Long Thành (Đồng Nai) tăng từ 20 – 40% so với giai đoạn 2012 – 2013, thậm chí có nơi tăng trên 60% cùng với thông tin quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành. Bình Thuận cũng thống kê được mức tăng lượng du khách mỗi năm gần như gấp đôi so với thời điểm trước khi có cao tốc.
Từ khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi vào hoạt động trong năm 2015, mức tăng trung bình lượt du khách đến Bình Thuận gần như gấp đôi sau mỗi năm
|
Bên cạnh đó, Bình Thuận từ cuối năm 2018 đến nay đã đón nhận nguồn vốn đầu tư “khủng” đến từ nhiều dự án tầm cỡ. Cuối tháng 9 vừa qua, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Thuận 2019, địa phương đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án với tổng vốn đầu tư trên 23.000 tỉ đồng như NovaWorld, Thanh Long Bay (Kê Gà), Mũi Né Summerland, dự án điện gió Kê Gà,…
Với hệ thống giao thông, hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, không chỉ Phan Thiết, Mũi Né tiếp tục tăng trưởng mà những khu vực như Kê Gà (Hàm Thuận Nam), Lagi,… cũng được đánh thức.
Đơn cử như Kê Gà, nếu đường đi hiện nay đến khu vực này qua Quốc lộ 1A thì khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết hình thành, quãng đường sẽ được rút ngắn đáng kể qua 2 đường nhánh Quốc lộ 55 và Tỉnh lộ 720. Thời gian di chuyển thay vì hơn 3 giờ đồng hồ sẽ chỉ còn khoảng 2 giờ. Thậm chí, nếu xuất phát từ sân bay quốc tế Long Thành, chỉ cần đi theo đường rẽ kết nối vào cao tốc thời gian di chuyển đến Kê Gà rút xuống chỉ còn 1,5 giờ lái xe.
Điểm sáng của Kê Gà là cơ hội được quy hoạch đồng bộ và bài bản ngay từ đầu. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng hấp dẫn khó bỏ qua. Nhờ vậy, Kê Gà đang đón nhận hàng loạt dự án lớn, đáng chú ý là Tổ hợp du lịch – giải trí – nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay do Tập đoàn Nam Group phát triển và hợp tác cùng nhiều đơn vị danh tiếng thế giới như Wyndham (Mỹ), Accor (Pháp) và H2O Sports Hawaii (Mỹ).